Tuesday 9 October 2012

เอาชนะโรค เด็กสมาธิสั้น



ปัญหาปัจจุบันที่สร้างความลำบากใจให้พ่อและแม่ที่มีลูกเกิดอาการ "เด็กสมาธิสั้น" คือการที่บุตรของท่านมีปัญหาสมรรถภาพทางด้านการคิด คำนวณ จดจำ หรือการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้น้อยลง สิ่งที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้พัฒนาการเจริญเติบโตของเด็กทั้งในด้านร่างกาย สมองและจิตใจ ช้ากว่าเด็กคนอื่นๆในรุ่นราวคราวเดียวกัน อาจทำให้เด็กเกิดความสับสนในตนเองและเกิดความแปลกแยกต่อสังคมที่ตัวเองอาศัยอยู่ แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ปกครองที่มีบุตรเกิดอาการดังที่กล่าวมานี้คือ ความเข้าใจต่อบุตรของตนเอง ต้องไม่กล่าวโทษตัวเองและเกิดความท้อใจต่อบุตรของท่าน และมองหาลู่ทางที่จะช่วยให้บุตรของท่านมีอาการดีขึ้นพยายามคิดอยู่เสมอว่าลูกของท่านไม่ได้แตกต่างจากเด็กทั่วไป ไม่ทำให้เด็กเกิดอาการท้อใจหรือซึมเศร้าซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาสมาธิสั้นที่ร้ายแรงกว่าเดิมได้

 การที่จะทำให้เอาชนะโรค "เด็กสมาธิสั้น" ทำได้ด้วยวิธีต่างๆดังนี้
- การถามใถ่
เด็กทุกคนล้วนแล้วแต่มีความต้องการเป็นของตัวเอง ดังนั้นการเอ่ยถามเขาไปตรงๆย่อมเป็นวิธีที่ดีที่สุด ดีกว่าการที่พ่อแม่คิดให้ลูกเอง เพราะบางทีเราอาจไม่รู้ความต้องการที่แท้จิงของตัวเด็กเอง
-การสนใจ
พยายามทำท่าทีสนใจตัวเด็กบ่อยๆ เพื่อทำให้เขาไม่ว่อกแวก คอยสบตาเพื่อให้เขารู้ว่ายังมีเราอยู่เสมอ
-การให้กำลังใจ
เมื่อเด็กทำสิ่งใดประสบความสำเร็จ ผู้ปกครองควรให้คำชม มอบรางวัลให้ แต่พายามอย่าให้มากจนเกินไป
-การทำกิจกรรม
พยายามให้เด็กได้มีส่วนร่วมการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน เพื่อนๆทางโรงเรียน เพื่อช่วยให้เขาเข้ากับสังคมได้ง่าย
-การออกกำลังกาย
จะช่วยกระตุ้นสารในร่างกายต่างๆ ซึ่งช่วยทำให้เขาสนุกโดยการออกกำลังกายร่วมกับเขา และหมั่นทำอยู่เสมอ
-การให้ความรับผิดชอบ
ควรมอบหมายงานบางอย่างให้เด็กทำ อาทิเช่น รดน้ำต้นไม้ กวาดบ้าน หรือท่องหนังสือ เพื่อช่วยทำให้เด็กมีสมาธิที่ดีขึ้น

จากที่กล่าวมาเบื้องต้นนี้คือขั้นตอนง่ายๆที่ผู้ปกครองสามารถทำได้ และควรหมั่นทำอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้อาการเด็ก"สมาธิสั้น"ของบุตรท่านดีขึ้นและพร้อมจะเจริญเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เขาดำรงชีวิตได้อย่างปกติไม่เกิดอาการแปลกแยกต่อคนรอบข้าง และเพื่ออนาคตที่ดีของเด็กในภายภาคหน้า
ถ้าหากคุณคิดว่าบุตรหลานของท่านอาจจะมีปัญหาเป็นเด็กสมาธิสั้น คุณสามารนำบุตรหลานของท่านมาขอรับคำปรึกษาได้ฟรีที่สถาบัน หรือโทรมาขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่ หมายเลข 02 656 9938 – 9  หรือกรอกข้อมูลที่ท่านต้องการสอบถามได้ที่ Contact Form ด้านขวามือ แล้วเราจะติดต่อท่านกลับไปให้เร็วที่สุดค่ะ

ถ้าหากท่านสนใจต้องการดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเด็กสมาธิสั้น สามารถคลิกได้ที่  www.adbkk.com

No comments:

Post a Comment