Monday 19 May 2014

เด็กสมาธิสั้นแก้ได้


ในยุคปัจจุบันที่ซึ่งเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีทั้งคุณและโทษให้กับเด็กที่กำลังเจริญเติบโต เพราะทำให้เกิดปัญหาเด็กสมาธิสั้นเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ปกครองให้เด็กดูทีวี ซึ่งแทนที่จะให้เด็กได้ฝึกสร้างจินตนาการจากการอ่านหนังสือ เป็นต้น  ซึ่งการดูทีวีนั้นถือว่าเป็นการออกกำลังกายสมองที่น้อยมาก เปรียบเสมือนกับการนอนหลับนั้นเอง ซึ่งหากต้องการพัฒนาเด็กแล้วเด็กจะต้องมีการฝึกสมองพร้อมกันทั้ง 5 ส่วน


และผู้ปกครองจะสังเกตุได้อย่างไรว่าบุตรหลานของท่านนั้นเข้าข่ายเป็นเด็กสมาธิสั้นแล้ว สังเกตุได้ดังนี้
- ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานๆ หรือไม่มีความใส่ใจกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด
- มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา คืออยู่ไม่นิ่ง ซนผิดปกติ
- ใจร้อน หุนหัน มักทำอะไรโดยที่ไม่ทันคิดก่อน
- วอกแวกตลอดเวลา เช่นเวลาครูสอนก็จะไม่ตั้งใจฟัง เพียงแค่มีใครทำอะไร ก็จะมองไปที่สิ่งนั้น

การประเมินพฤติกรรมของเด็กต้องสังเกตุจาก 2 สถานที่ขึ้นไป ที่บ้าน และที่โรงเรียน เป็นต้น
เมื่อคุณสังเกตุพฤติกรรมของบุตรหลานของท่านแล้วและสงสัยว่าบุตรหลานของท่านนั้นอาจจะเป็นโรคสมาธิสั้น ท่านสามารถแก้ไขได้คือ ให้ความสนใจและคอยเฝ้าสังเกตุพฤติกรรม ปรึกษาแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อที่จะได้ทำการรักษาต่อไป

นอกจากที่กล่าวมานี้ยังมีอีกวิธี ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ทางสถาบัน BrainFit Studio Thailand ได้จัดทำขึ้น ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวนั้นได้มีการทดลองแล้วว่าได้ผล ซึ่งทำให้เด็กนั้นมีสมาธิมากขึ้น เรียนเก่งขึ้นในทุกวิชา และยิ่งเฉพาะด้านภาษาอังกฤษ ด้วยหลักสูตรที่ได้จัดทำนั้น จะดึงความสนใจของเด็กให้อยู่กับสิ่งที่ทางสถาบันได้จัดทำขึ้นได้ ซึ่งจะฝึกให้เด็กมีสมาธิ และจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ ทั้งนี้เด็กก็มีความสุข และสนุกกับการเรียนนั้นด้วย และจากการเรียนเด็กๆจะได้ออกกำลังสมองได้ครบทั้ง 5 ส่วน ทำให้สมองแข็งแรงพร้อมสำหรับการเรียนรู้ และจดจำสิ่งต่างได้อย่างดีและรวดเร็ว
หากต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเด็กสมาธิสั้น สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ http://www.brainfitstudiothailand.com/th/แก้ปัญหาเด็กสมาธิสั้นอย่างได้ผล

No comments:

Post a Comment