Monday 2 April 2012

เด็กฉลาด


ในปัจจุบันการเรียนการสอนของประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้นกว่าสมัยก่อนมากมาย ทำให้เด็กยุคใหม่เป็นเด็กฉลาดกันมากขึ้นเนื่องมาจากวิวัฒนการและสิ่งแวคล้อมต่างๆก็ได้ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทำให้เด็กยุคใหม่ได้รับอิทธิพลและการเรียนรู้ในการรับรู้ช่าวสารต่างๆ เรื่องราวต่างๆไม่ว่าจะเป็น สื่อจากรอบข้าง ตัวสื่อจากทางครอบครัวต่างๆรวมไปถึงสื่อทางโลกอินเตอร์เน็ตที่ช่วยเสริมทักษะให้เด็กฉลาดมากขึ้น ก็นับได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีพร้อมกันนี้ในปัจจุบันยังมีสถาบันที่เปิดสอนวิชาทางด้านต่างๆที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆให้มีความพร้อมและประสบความสำเร็จในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี นำมาฝึกและส่งเสริมสมรรถภาพของเด็กๆยุคใหม่เสริมเพิ่มให้เป็นเด็กฉลาดมากขึ้น

ซึ่งทางครอบครัวนั้นจะต้องช่วยสนับสนุน และผลักดันเด็กให้มีความพร้อม โดยอาจจะสนับสนุนให้เด็กเข้าโรงเรียนเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเริ่มเข้าโรงเรียนจริงๆ โดยสถาบันที่ส่งไปอาจจะต้องดูว่ามีความพร้อมและมีความรู้ในด้านการส่งเสริมและพัฒนาเด็กมากแค่ไหน ซึ่งสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรงนั้น จะต้องมีหลักสูตรการพัฒนาเด็กโดยต้องศึกษาความสามารถของเด็กแต่ละคนก่อน เพราะเด็กแต่ละคนมีความสามารถทางด้านสมองไม่เท่ากัน และความพร้อมที่แตกต่างกัน.


ดังนั้นจึงจะต้องใช้หลักสูตรการสอนที่อาจจะแตกต่างกันด้วย เพื่อให้เข้ากับเด็กแต่ละคน และโปรแกรมที่ใช้เป็นสื่อในการสอนเด็กนั้นจะต้องมั่นใจได้ว่าเป็นโปรแกรมที่มีการทดลองการใช้มาแล้ว และเป็นที่ยอมรับของสถาบันต่างๆที่น่าเชื่อถือ ทั้งนี้ถ้าจะให้ดีและได้ผลจะต้องเป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาและสร้างขึ้นด้วยนักวิจัยทางด้านสมองโดยตรง เพราะว่าจะเป็นการพัฒนาความสามารถของเด็กอย่างแท้จริง และจะติดตัวเด็กจนกระทั้งเค้าเติบโตและเป็นผู้ใหญ่ และเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม ซึ่งการพัฒนาสักยภาพของเด็กนั้นถ้าจะให้ได้ผลดีจะต้องเริ่มฝึกตั้งแต่เค้ายังเป็นเด็ก และหากทางท่าผู้ปกครงไม่พร้อมที่จะส่งบุตรหลานของท่านไปศึกษาที่สถาบันพัฒนาสมองโดยตรงนั้น อาจจะศึกษาการพัฒนาศักยภาพบุตรหลานของท่านหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ และนำมาประยุกต์ใช้และฝึกฝนเพื่อที่จะให้บุตรหลานของท่านนั้นมีความพร้อมและมีพัฒนาการที่สมวัย เป็นเด็กฉลาด และยังทำให้เข้ากับสังคมได้ง่าย.

แต่ทั้งนี้ในการฝึกฝนเด็กนั้นท่านจะต้องคำนึงถึงด้วยว่าความสามารถของเด็กในตอนนั้น เค้ามีความพร้อมที่จะรับการฝึกฝนได้มากแค่ไหน   เพราะฉะนั้น ผู้ปกครองควรจะเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนบุตรหลานของท่านให้ได้ฝึกฝน และพัฒนาสมองให้พร้อมที่จะเป็น บุคคลที่มีคุณภาพ และมีพัฒนาการที่สมวัยในอนาคต.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาให้เด็กเป็นเด็กฉลาด คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งนี้เลยค่ะ BrainFit Studio

No comments:

Post a Comment